รอยตีนกา

รอยตีนกา (เส้นข้างขอบตา)

รอยตีนกาหรือที่เรียกอีกอย่างว่ารอยตีนกาด้านข้าง คือ ริ้วรอยเล็กๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณหางตาด้านนอก หากริ้วรอยเหล่านี้สร้างความรำคาญให้กับคุณ มีวิธีการรักษาเพื่อลดเลือนริ้วรอยเหล่านี้

รอยตีนกาคืออะไร?

เมื่อคุณอายุมากขึ้น คุณอาจสังเกตเห็นริ้วรอยเล็กๆ เกิดขึ้นที่หางตา ริ้วรอยเหล่านี้คือริ้วรอยบริเวณหางตา หรือที่เรียกอีกอย่างว่ารอยตีนกาหรือรอยย่น ที่เกิดจากการหัวเราะ ริ้วรอยเล็กๆ และริ้วรอยเหล่านี้ เกิดจากกล้ามเนื้อเล็กๆ ที่หดตัวบริเวณหางตาขณะที่คุณเผชิญกับอารมณ์ต่างๆ มากมายที่ส่งผลต่อการแสดงอารมณ์บนใบหน้าของคุณ เช่น การหัวเราะ ความเครียด ความเศร้าโศกและความเสียใจ ริ้วรอยเหล่านี้มักจะเริ่มเป็นริ้วรอยที่มองเห็นได้ชัดเจนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคุณยิ้มและหรี่ตาตามธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไป ริ้วรอยเล็กๆ เหล่านี้อาจเริ่มปรากฏบนใบหน้าของคุณเมื่อคุณไม่ได้ยิ้มหรือแม้กระทั่งเมื่อคุณพักผ่อน

ปัจจัยอื่นๆ มากมายส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของผิวหนังและการเกิดรอยตีนกา เช่น การสัมผัสแสงแดด การใช้ครีมกันแดด การรับประทานอาหาร และพันธุกรรม ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดรอยตีนกา

โปรตีน 2 ชนิดที่ช่วยให้ผิวดูอิ่มเอิบและดูอ่อนเยาว์ ได้แก่คอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งจะลดลงตามธรรมชาติเมื่อคุณอายุมากขึ้น เมื่อโปรตีนเหล่านี้ลดลง ริ้วรอยต่างๆ เช่น รอยขมวดคิ้วและรอยตีนกาก็จะเกิดขึ้น การใช้ครีมกันแดดและมอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับใบหน้าบางชนิดอาจช่วยป้องกันการเกิดรอยตีนกาได้ แต่การแก่ตัวลงก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

รอยตีนกาส่งผลต่อทั้งผู้ชายและผู้หญิงเท่าเทียมกันหรือไม่?

วัยที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อแต่ละคนแตกต่างกัน นักวิจัยพบว่ารอยตีนกาจะเกิดก่อนและทำให้เกิดริ้วรอยลึกในผู้ชายหรือผู้ที่ถูกกำหนดให้เป็นเพศชายตั้งแต่เกิด (AMAB) มากกว่าในผู้หญิงหรือผู้ที่ถูกกำหนดให้เป็นเพศหญิงตั้งแต่เกิด (AFAB) นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุนี้เกิดจากหลายปัจจัย และปัจจัยบางอย่างเกิดจากพฤติกรรม ตัวอย่างเช่น นักวิจัยตั้งทฤษฎีว่าผู้ชายมีแนวโน้มที่จะสวมแว่นกันแดดหรือใช้ครีมกันแดดน้อยกว่าผู้หญิง แต่ผู้วิจัยยังค้นพบด้วยว่าผู้ชายมีเมทริกซ์เมทัลโลโปรตีเนส (MMP) ในปริมาณที่สูงกว่า MMP คือเอนไซม์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งทำลายคอลลาเจนในผิวหนัง หากคุณมี MMP มากขึ้น ผิวของคุณจะเสื่อมสลายเร็วกว่าตามธรรมชาติเมื่อเทียบกับคนที่ไม่มี MMP มาก

รอยตีนกาส่งผลต่อร่างกายของฉันอย่างไร?

รอยตีนกาอาจไม่ทำให้คุณดูดีขึ้นเมื่อส่องกระจก แต่รอยตีนกาไม่มีผลเสียต่อร่างกายของคุณแต่อย่างใด รอยตีนกาไม่เจ็บปวดและไม่น่าจะส่งผลต่อร่างกาย แต่รอยตีนกาอาจทำให้บางคนรู้สึกไม่มั่นใจในรูปลักษณ์ของตนเอง

หากคุณไม่ชอบรอยตีนกา คุณควรจำไว้ว่ารอยตีนกาเป็นส่วนหนึ่งของวัยที่เพิ่มขึ้น และคนส่วนใหญ่ก็จะต้องประสบกับมันในที่สุด แต่คุณยังสามารถปรึกษาแพทย์ผิวหนัง (แพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง) เกี่ยวกับทางเลือกการรักษาต่างๆ ที่จะช่วยลดเลือนริ้วรอยและรอยย่นได้

You may also like...

error: Content is protected !!